Xe SUV là gì? Đánh giá ưu nhược điểm của dòng xe này

Breaking

Chủ Nhật

Xe SUV là gì? Đánh giá ưu nhược điểm của dòng xe này

Xe SUV là gì ? Sport Utility Vehicle (viết tắt là SUV) phân khúc xe hơi thể thao đa dụng. Đây là một trong những phân khúc được khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. 

Với phong cách hầm hố, khỏe khoắn đầy nam tính những chiếc xe này luôn gây được ấn tượng và nổi bật trên các cung đường.




Một số đặc trưng chung của dòng xe này như sau: thân trên của khung xe có kết cấu tương tự như xe tải, thiết kế đơn giản vuông vắn mang đến cảm giác mạnh mẽ và khỏe khoắn. Cấu tạo thường có dẫn động 4 bánh hay còn gọi là xe 2 cầu. 

Ngoài ra thiết kế khung gầm khá cao giúp xe có khả năng vượt địa hình tốt. Xe thường có 5 cửa, 5 đến 7 ghế ngồi và 2 khoang bao gồm khoang máy và khoang hành khách nối liền với khoang hành lý.

Ưu điểm của dòng xe SUV


Với kích thước đồ sộ, to lớn thì ưu điểm nổi bật của dòng xe này chính là mang lại không gian nội thất rộng rãi và thoáng đãng cả ở  cả phiên bản 5 chỗ lẫn phiên bản 7 chỗ. 

Ngoài ra đây cũng là một mẫu xe gia đình đáng để các khách hàng lựa chọn với khoang chứa hành lý rộng rãi, thuận tiện di chuyển và chứa đồ trong các cuộc dã ngoại hay du lịch.



Bên cạnh đó với thiết kế 5 cửa không chỉ giúp xe không ngột ngạt mà còn giúp hành khách có thể di chuyển lên xuống dễ dàng.

Về hệ thống vận hành: với hệ thống thiết kế khung gầm cao, khả năng off road chính là một trong những lợi thế nổi trội nhất của dòng xe này. 

Ngoài ra, những chiếc SUV luôn được trang bị hệ thống khung cứng cáp chắc chắn cùng hệ dẫn động 4 bánh mang đến khối động cơ mạnh mẽ.



Hơn nữa các mẫu xe này còn có tính chất đa dụng vừa có thể di chuyển đi lại trong thành phố vừa là một mẫu xe chạy đường trường, vượt núi, leo đồi.

Về tiện ích sử dụng: Mẫu xe không chỉ dành cho những người thích chinh phục bởi khối động cơ khỏe khoắn mà còn rất phù hợp với những gia đình hay phải di chuyển xa mang theo nhiều hành lý bởi không gian tiện nghi cùng khoang chứa đồ rộng rãi.

Nhược điểm của dòng xe SUV


Có ưu điểm thì cũng sẽ tồn tại nhược điểm và mẫu xe SUV cũng không nằm ngoài điều đó. Với kết cấu phức tạp sẽ giúp xe có khả năng vượt địa hình tốt nhưng nhược điểm của nó chính là cồng kềnh và đồ sộ khiến xe kém linh hoạt khi di chuyển. 

Hơn nữa cũng chính vì thân hình như vậy mà mẫu xe có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn đáng kể và có độ bốc hơn so với dòng Crossover có cùng khối động cơ.



Một nhược điểm nữa của những chiếc SUV chính là gầm xe quá cao khiến khả năng vào cua ở tốc độ cao cũng như khi chạy trên địa hình không bằng phẳng sẽ có nguy cơ bị lật cao hơn những dòng xe có gầm thấp như sedan hay Crossover. 

Điều này yêu cầu người lái luôn phải tập trung và cẩn thận khi di chuyển vào những cung đường xấu hay chạy ở tốc độ cao.



Việc di chuyển trong thành phố đông đúc của mẫu SUV cũng khá khó khăn. Mặc dù tầm quan sát phía trước khá rộng bởi kích thước khung gầm cao, nhưng đó cũng là một điểm bất lợi khi khiến điểm mù phía sau khó quan sát.

Một số mẫu SUV nổi bật


Mẫu xe đầu tiên không thể không kể đến chính là ông vua phân khúc Toyota Fortuner. Với kiểu dáng sang trọng, đẳng cấp cùng khối động cơ vượt trội mẫu xe luôn nhận được sự quan tâm và ưa chuộng từ phía người tiêu dùng. 

Doanh số hàng năm mà mẫu xe này thu về luôn đứng đầu trong phân khúc, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Phiên bản cao cấp nhất của Toyota Fortuner có giá là 1.354 tỷ đồng.

Với vai trò là người tiên phong trong hệ dẫn động 2 cầu và có khả năng vượt mọi loại địa hình, Ford Everest cũng là một mẫu SUV đáng chú ý trong phân khúc.



Ford Everest và Toyota Fortuner chính là 2 đối thủ cạnh tranh gay gắt nhất trong phân khúc. Hiện nay, mẫu xe ra mắt thị trường 5 phiên bản với mức giá bán niêm yết bản thấp nhất từ 999 triệu đồng đến cao nhất là 1.399 tỷ đồng.

Với mức giá dao động từ 809 triệu đồng đến 995 triệu đồng đây chính là một lợi thế của Chevrolet Trailblazer trong phân khúc SUV 7 chỗ đặc biệt là khi so với 2 ông trùm phân khúc là Toyota Fortuner và Ford Everest. 

Hơn nữa với công suất tối đa lên tới 180 mã lực, mẫu xe hứa hẹn sẽ mang tới những trải nghiệm thú vị cho chủ nhân.



Land Rover Range Rover là một trong số những mẫu xe có khả năng off road cực đỉnh trong phân khúc và được trang bị khối động cơ mà ai cũng ngưỡng mộ.

Đây chính là một trong những mẫu xe được ưa chuộng nhất của giới nhà giàu với mức giá bán cho phiên bản thấp nhất đã lên tới 7 tỷ đồng.



Tổng kết


Với câu trả lời về xe SUV là gì ? các bạn đã hiểu hơn về phân khúc được ưa chuộng nhất hiện nay mà bất cứ nhà yêu xe nào cũng muốn sở hữu một chiếc cho bộ sưu tập của mình. 

Với tính đa dụng mẫu xe vừa có thể di chuyển cá nhân, gia đình vừa được dùng làm phương tiện dịch vụ hữu ích.