Bạn có biết một lít xăng nặng bao nhiêu kg

Breaking

Thứ Hai

Bạn có biết một lít xăng nặng bao nhiêu kg

Một lít xăng nặng bao nhiêu kg ? Đây là một câu hỏi khá thú vị mà rất nhiều người đặt ra. Vậy câu trả lời thực sự là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu về cách ước lượng thể tích theo khối lượng của các loại chất lỏng và cùng giải đáp thắc mắc nhé!

Trước tiên chúng ta cần biết đơn vị đo lít và kilogam là gì, được sử dụng trong trường hợp nào và được đo như thế nào? Lít ( ký hiệu là l ) là đơn vị đo thể tích thông dụng tuy không thuộc hệ đo lường quốc tế SI nhưng được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. 1 lít = 1 dm3.

Kilogam ( ký hiệu là kg ) hay còn được gọi là cân là đơn vị đo khối lượng cơ sở trong hệ SI cũng được mọi người dùng phổ biến khi cân đo một lượng hàng hóa. 1kg = 1 cân = 1000 gam.


Cách tính như thế nào


Vậy một lít thì nặng bao nhiêu kg? Tại nhiệt độ 3.98 độ C nước nguyên chất hay còn gọi là nước cất có khối lượng riêng là 100 kg/m3, tức là 1m3 nước có khối lượng 1000 kg.

Từ đó ta suy ra được 1 lít nước bằng 1 kg. Tuy nhiên độ chính xác tuyệt đối chỉ khi sử dụng với nước cất không lẫn tạp chất và tại mỗi điều kiện nhiệt độ khác nhau thì 1 lít nước sẽ có số cân nặng tính theo kg khác nhau.

Cũng giống như các loại chất lỏng khác như nước, rượu hay sơn, dầu,… để đo thể tích của xăng người ta cũng thường sử dụng đơn vị đo lường là lít. Vậy cách tính khối lượng của xăng có giống như cách tính đối với nước?

Xăng là một dung dịch loại nhẹ được chưng cất từ dầu mỏ, có chứa thành phần Hydrocacbon nên có đặc tính dễ bay hơi và bốc cháy. 

Xăng được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày với tính chất đa dụng như làm nhiên liệu động cơ, chất đốt trong lò sưởi, đun nấu, bật lửa,…

Ngoài ra xăng còn được dùng làm dung môi hòa tan các chất hữu cơ, có thể dùng để tẩy các vết bẩn bám trên quần áo và dùng để chế tạo một số loại vũ khí chuyên dụng trong chiến tranh như bom, mìn, súng phun lửa,...

Cách nhận biết dễ dàng


Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại xăng như xăng Mogas, xăng sinh học,… Khối lượng riêng của xăng phụ thuộc vào từng loại xăng với các tỷ lệ pha chế và nhiệt độ khác nhau từ đó sẽ cho những con số khi quy đổi ra khối lượng khác nhau. Trung bình khối lượng riêng của xăng sẽ rơi vào khoảng 0.7 đến 0.75 kg/lít. 

Và cụ thể vào mùa hè khối lượng riêng của xăng là 0.713 kg/lít và mùa đông khối lượng riêng của xăng là 0.73 kg/lít.

Như vậy 1 lít xăng sẽ nặng tương ứng 0.73 kg vào mùa hè và nặng 0.713 kg vào mùa đông. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những con số gần đúng có độ chính xác tương đối chứ không chắc chắn tuyệt đối 100%.



Việc nắm được gần đúng và chính xác về khối lượng của xăng giúp sẽ chúng ta lựa chọn và tính toán mức xăng cần sử dụng đặc biệt trong chế tạo và sản xuất hay khi làm dung môi phản ứng.

Vì xăng là một chất dễ gây cháy nên việc sử dụng hợp lý và đúng mực là vô cùng cần thiết, mọi người phải luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu. Hơn nữa khi quy đổi ra khối lượng chúng ta còn có thể nhận biết được xăng có đảm bảo chất lượng và có bị pha tạp chất hay không.

Để biết 1 lít xăng nặng tương ứng với bao nhiêu kg, chúng ta có 2 cách xác định như sau: Cách thứ nhất là dựa vào bảng quy đổi từ thể tích sang khối lượng mà nhà phân phối cung cấp. Còn cách thứ hai, chúng ta có thể liên hệ tổng đài hỗ trợ và tư vấn khách hàng để nắm được những thông tin cần thiết về loại xăng mà mình quan tâm.

Xem thêm dòng xe tiết kiệm xăng Toyota Vios : https://www.diutoyota.com/2018/08/Toyota-Vios-2019.html

1 lít dầu diezen bằng bao nhiêu kg

Bên cạnh xăng thì chúng ta còn có một vài nhiên liệu và chất đốt khác như dầu hỏa và dầu Diezen cũng được dùng rất phổ biến trong đời sống hàng ngày và trong sản xuất. ở điều kiện thường khối lượng riêng của dầu hỏa là 0.8 kg/lít hay 1 lít dầu hỏa tương ứng nặng 0.8 kg.

Còn đối với dầu Diezen khối lượng được quy đổi cũng giống như xăng, phụ thuộc vào từng chủng loại và nhiệt độ dầu. Vào mùa hè 1 lít dầu Diezen năng 0.84 kg còn vào mùa đông thì nó tương ứng với 0.86 kg.

Toyota Phú Mỹ Hưng khuyến mãi lớn phụ kiện từ An Phú Car



Tổng kết


Xăng là một loại nhiên liệu vô cùng phổ biến, quen thuộc và cần thiết trong đời sống thường ngày của mỗi chúng ta. Với những đặc tính như bay hơi, tính ổn định hóa học cao và không có sự ăn mòn thì xăng đã mang đến rất nhiều những tính năng quân trọng cho cuộc sống của con người. 

Tuy nhiên đây cũng là một loại nhiên liệu nguy hiểm mà mỗi chúng ta đều cần phải hết sức cẩn trọng khi sử dụng, nắm được những thông tin cần thiết về từng loại xăng và luôn đảm bảo an toàn, tránh gây cháy nổ.

Qua những thông tin được đề cập ở trên cũng đã giúp chúng ta xác định được một phần thông tin về các loại xăng và lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích sử dụng cùng sự đảm bảo về an toàn và chất lượng.