AT và MT là gì tìm hiểu sự khác biệt của 2 loại hộp số này

Breaking

Thứ Hai

AT và MT là gì tìm hiểu sự khác biệt của 2 loại hộp số này

AT và MT là gì ? Khi lựa chọn mua một chiếc xe hơi ngoài việc chúng ta quan tâm về ngoại hình, màu sắc hay những tính năng ưu việt thì yếu tố động cơ cũng được vô cùng chú trọng.

Và ảnh hưởng đến quyết định có nên sở hữu nó hay không. Một trong những thành phần tạo nên sức mạnh cho khối động cơ chính là hệ thống hộp số.

Hộp số không chỉ giúp chủ nhân thao tác lái một cách mượt mà, linh hoạt mà còn mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách.

Hơn nữa với từng đối tượng khác nhau như người lái lâu năm đã có kinh nghiệm hay người mới tập lái thì việc lựa chọn một loại hộp số phù hợp cũng rất quan trọng. Chính vì vậy chúng ta cần hết sức cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định sử dụng.



Sau đây là một số thông tin về 2 hộp số được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là MT và AT


Manual Transmission ( viết tắt là MT ) thuộc loại hộp số sàn hay còn được gọi là hộp số tay. Đây là loại hộp số truyền thống được sử dụng phổ biến từ lâu và hiện nay thường được các trường đào tạo học và thi bằng lái xe ô tô lựa chọn sử dụng.

Đối với hộp số này, người lái phải tự điều khiển sang số cho phù hợp đồng thời phải kết hợp linh hoạt chân côn điều khiển bộ ly hợp giúp xe di chuyển một cách mượt mà và êm ái nhất.

Người lái phải luôn tập trung cho mỗi lần sang số cùng với đó là nhấn nhả chân côn khi thực hiện thao tác.

Ưu điểm của loại hộp số này là mang đến cho người lái cảm giác lái chủ động và chuyên nghiệp hơn so với hộp số tự động.

Tuy nhiên nó cũng gây khó khăn cho người sử dụng khi di chuyển trên những đoạn đường dốc, kẹt xe hay trong thành phố đông đúc.

Automatic Transmission ( viết tắt là AT ) là loại hộp số tự động được cải tiến và tích hợp nhiều công nghệ hơn giúp người điều khiển không phải thực hiện quá nhiều thao tác thủ công như hộp số truyền thống MT.

Chính vì thế việc thao tác của tài xế cũng dễ dàng, nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều, hỗ trợ tối đa cho người lái.



Ưu nhược điểm của 2 loại hộp số AT và MT


Hộp số MT có chi phí sử dụng khá rẻ, thông dụng và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng do có câu trúc đơn giản. Bên cạnh đó các thao tác về lắp đặt sửa chữa cũng tương đối đơn giản, không đòi hỏi phải sử dụng công nghệ hiện đại hay trình độ cao của người thợ nên chi phí cũng rất bình dân.

Người lái luôn chủ động thao tác thực hiện mọi chế độ nên sẽ có cảm giác chuyên nghiệp hơn so với hộp số tự động.

Hơn nữa chủ nhân cũng không cần phải thay dầu định kỳ và thường xuyên như hộp số tự động, điều này sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí bảo dưỡng.

Đặc biệt, khi sử dụng hộp số MT chủ xe có thể tiết kiệm được 5% đến 10% nhiên liệu so với hộp số tự động do việc tăng giảm ga được sử dụng thao tác thủ công.

Xem thêm Fortuner AT : https://www.diutoyota.com/2018/08/Toyota-Fortuner-2019.html

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó thì hộp số MT cũng vẫn còn những điểm trừ cần khắc phục như việc điều khiển thủ công sẽ khiến người lái phải thao tác khá nhiều và cần phải trang bị những kiến thức lái xe khá vững vàng để có thể xử lý nhanh các tình huống một cách hiệu quả và an toàn.

Còn đối với hộp số tự động AT, ưu điểm của nó chính là việc được trang bị và cải tiến rất nhiều công nghệ hiện đại giúp việc lái xe trở nên dễ dàng và đơn giản.

Mọi thao tác đều được thực hiện tự động, phù hợp cho những người mới lái xe, giúp họ tập trung vào tay lái, chuyển chế độ phù hợp mà không cần chú ý quá nhiều vào các thao tác thủ công như hộp số MT.

Tuy nhiên, ngược lại với MT thì hộp số tự động AT có phí sửa chữa và lắp đặt khá cao và phức tạp do được tích hợp những công nghệ cao.

Bên cạnh đó mức tiêu hao nhiên liệu cũng nhỉnh hơn so với hộp số MT. Hơn nữa để giúp xe luôn đạt trạng thái mượt mà, trơn tru thì chủ nhân cần phải kiểm tra, thay dầu định kỳ thường xuyên, điều này có thể gây thêm nhiều chi phí mất thời gian bảo dưỡng của chủ xe.



Nên lựa chọn hộp số AT hay MT


Mỗi loại hộp số sẽ có những ưu và nhược điểm riêng . Hộp số MT cho ta cảm giác lái chuyên nghiệp và chủ động còn hộp số tự động giúp người lái thao tác đơn giản và tập trung vào vô lăng.

Đối với trường hợp phải di chuyển thường xuyên trên đường phố đông đúc thì nên lựa chọn hộp số tự động AT để giúp bạn tập trung xử lý các tình huống trên đường.

Còn với những ai không phải di chuyển trên phố xá thì hộp số MT sẽ là một lựa chọn tốt bởi khi bạn sử dụng hộp số sàn cơ bản thì với loại xe nào bạn cũng có thể điều khiển một cách dễ dàng. Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp ích cho mọi người khi lựa chọn loại hộp số phù hợp.