Hợp đồng mua bán xe ô tô những điểm khách hàng cần biết

Breaking

Thứ Hai

Hợp đồng mua bán xe ô tô những điểm khách hàng cần biết

Khi khách hàng lựa chọn mua một sản phẩm có giá trị lớn như ô tô thì giữa người mua và người bán phải có một bản hợp đồng mua bán xe ô tô bằng văn bản. Sau đây là một số thông tin cơ bản và cần thiết về vấn đề nêu trên theo quy định của pháp luật.

Được định nghĩa là sự thỏa thuận giữa bên mua và bên bán trao đổi hàng hóa và thanh toán tiền cho nhau. Trong đó tài sản ở đây là xe hơi phải đăng ký giấy tờ theo quy định của pháp luật.




Những điểm chính khi lên hợp đồng mua bán xe ô tô


1. Về các bên tham gia ký kết hợp đồng


Trên giấy đăng ký xe chỉ có thể điền tên 1 người nhưng trong trường hợp nếu chiếc xe có được thông qua mua bán, đấu giá trong thời kỳ hôn nhân và có sự đóng góp của cả 2 vợ chồng thì đó được coi là tài sản chung trong hôn nhân.



Hợp đồng mua bán thể hiện đầy đủ thông tin của bên bán và cả bên mua như CMND/ thẻ căn cước, Họ và tên, Địa chỉ trên sổ hộ khẩu, ngày tháng năm sinh và thông tin liên hệ như số điện thoại hoặc email.

Nếu đây là tài sản riêng thì khi lập hợp đồng cần chỉ rõ và chứng minh đó là tài sản riêng của người mua.

2. Về hình thức mẫu hợp đồng


Theo thông tư về hình thức hợp đồng đăng ký xe của cá nhân bắt buộc cần phải có công chứng tại văn phòng công chứng hoặc UBND phường, xã để làm thủ tục chứng thực.

Tuy nhiên việc công chứng tại các tổ chức công chứng có giá trị và an toàn pháp lý cao hơn ở UBND phường, xã.



3. Một số nội dung bắt buộc phải có


Thứ nhất : Cần mô tả đặc điểm và tình trạng pháp lý.

Thứ 2 : Nêu lên giá cả và phương thức thanh toán, trong đó giá cả và phương thức thanh toán sẽ do 2 bên thỏa thuận.

Nếu không có thỏa thuận thì sẽ lấy mức giá trên thị trường và thanh quán theo địa điểm và thời điểm ký kết hợp đồng.

Thứ 3 : Là quyền và nghĩa vụ của mỗi bên: bên mua và bên bán.

Thứ 4 : Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và giải quyết các vấn đề tranh chấp trong hợp đồng. ngoài ra còn có thời hạn giao và nhận xe do 2 bên tự thỏa thuận.



4. Về thông tin chiếc xe


Chiếc xe được dùng trong giao dịch của hợp đồng phải là tài sản được phép giao dịch, không bị cấm hoặc bị hạn chế mua bán và thuộc sở hữu của người bán và người có quyền bán.

Bên cạnh đó mẫu xe cũng cần phải có đầy đủ các giấy tờ như giấy đăng ký xe, giấy kiểm tra còn hạn hay không…

Các thông tin về chiếc xe được nêu trên hợp đồng thông thường sẽ gồm các nội dung sau: nhãn hiệu, số khung, số máy, số loại và biển số xe.



5. Một số khoản lệ phí mà người mua phải nộp khi được chuyển nhượng xe ô tô


Khi khách hàng nhận quyền sở hữu một chiếc xe ô tô thì cần phải đóng một số khoản phí và lệ phí bao gồm: lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký và cấp biển số xe.

Ngoài ra còn có phí lưu hành đường bộ, phí kiểm định của cơ quan đăng kiểm và công chứng của phường.



6. Về phương thức giải quyết tranh chấp


Trong quá trình thực hiện hợp đồng nếu 2 bên có phát sinh tranh chấp thì cần giải quyết thương lượng trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau.

Tuy nhiên 2 bên cũng có thể kiện ra tòa và giải quyết theo quy định của pháp luật nếu mâu thuẫn không thể giải quyết được.




7. Cam đoan của các bên


Bên bán cần cam đoan thông tin về nhân thân và tài sản mua bán là đúng sự thật, tài sản mua bán không có tranh chấp, không bị nhà nước xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó cần đảm bảo việc ký kết hợp đồng là tự nguyện, không có sự ép buộc và cần thực hiện đầy đủ tất cả các thỏa thuận trong hợp đồng.

Bên mua cần cam kết về tình trạng hôn nhân là đúng theo xác nhận của địa phương, và xem xét cũng như hiểu rõ về hợp đồng trước khi ký kết.

Hai bên cần đảm bảo tính trung thực và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu phát hiện có sự giả mạo về hồ sơ hay các việc gian lận liên quan đến ký kết hợp đồng.



8. Điều khoản cuối cùng


Cả 2 bên công nhận đã hiểu rõ các điều khoản về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên, cũng như điều kiện vi phạm hợp đồng như thế nào.

2 bên tự đọc và không yêu cầu chỉnh sửa và bổ sung bất kỳ thông tin nào, chỉ điểm và ký hợp đồng.
Hợp đồng sẽ có hiệu lực kể từ cả 2 bên cùng ký tên và đóng dấu.



Tổng kết


Trên đây là một số thông tin về hợp đồng mua bán xe ô tô mà mọi người cần nắm được để bảo vệ quyền lợi cũng như thực hiện nghĩa vụ của mình khi sở hữu một chiếc xe hơi.