Chiều dài cơ sở là gì cách tính chi tiết như thế nào đúng

Breaking

Thứ Hai

Chiều dài cơ sở là gì cách tính chi tiết như thế nào đúng

Chiều dài cơ sở là gì và ý nghĩa của nó đối với việc lựa chọn xe hơi. Khi lựa chọn mua một mẫu xe ô tô, điều mà khách hàng chú ý đầu tiên luôn là kiểu dáng và ngoại hình của mẫu xe đó.

Và một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến phân hạng cũng như hình thức và sự thuận tiện trong di chuyển của xe chính là thông số này. Điều này luôn được nhấn mạnh và đề cập rõ ràng khi khách hàng muốn tìm hiểu về một loại xe.



Khái niệm


Được tính là khoảng cách từ tâm bánh xe trục trước tới tâm bánh xe trục sau đối với những xe có 2 trục và 4 bánh.

Còn đối với trường hợp xe có nhiều hơn 2 trục bánh xe thì con số này sẽ được tính dựa trên khoảng cách từ điểm giữa của 2 trục sau đến trục lái.

Trong mỗi phân khúc thì kích thước số đo này của từng mẫu xe là khác nhau. Yếu tố đó còn phụ thuộc vào thiết kế, mục đích và đối tượng sử dụng mà mỗi hãng xe hướng tới.



Ý nghĩa của chiều dài cơ sở đến quyết định lựa chọn xe ô tô


Ngoài việc  ảnh hưởng đến ngoại hình của từng mẫu xe thì nó còn ảnh hưởng đến khả năng vận hành, độ rộng rãi tiện nghi và mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Vì vậy đây chính là một trong những thông số quan trọng mà mọi nhà sản xuất đều chú ý và cân nhắc cẩn thận.

Đối với không gian khoang hành khách thì chiều dài cơ sở càng lớn hay khung xe càng dài thì không gian xe sẽ càng rộng rãi.



Khi so sánh và cân nhắc lựa chọn giữa hai mẫu xe có cùng phân khúc, nếu khách hàng muốn đề cao sự thoải mái và thoáng đãng cho khoang nội thất thì nên chọn mẫu xe có kích thước lớn hơn.

Đặc biệt, yếu tố này còn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe như độ ổn định động học và độ lớn bán kính vòng quay xe.

Các hãng xe luôn tính toán cẩn thận kích thước xe sao cho phù hợp với mục đích sử dụng nhất vừa đảm bảo độ tiện nghi vừa đảm bảo xe thuận tiện di chuyển và dễ vượt địa hình.

Ảnh hưởng cụ thể của chiều dài cơ sở đối với các yếu tố tác động


Đối với điều kiện địa hình: các mẫu xe với mục đích di chuyển khác nhau sẽ được thiết kế số đo khác nhau.

Với các mẫu xe sản xuất để chuyên chở qua những địa hình hiểm trở, gập ghềnh thì sẽ trọng số này ngắn từ đó giúp xe có độ linh hoạt cao nhờ việc giảm khoảng cách từ trọng tâm xe tới các trục và các góc giới hạn lật ngang dọc lớn hơn.



Hơn nữa khi kết hợp với khoảng sáng gầm cao sẽ giúp góc tiếp cận và góc vượt đỉnh dốc tăng lên đáng kể và có thể vượt mọi loại địa hình gồ ghề nhất. Đây chính là thiết kế đặc trưng thường thấy ở các mẫu SUV hiện nay.

Về tốc độ: với các mẫu xe được thiết kế theo phong cách thể thao mạnh mẽ, luôn duy trì trạng thái ở tốc độ cao và hay phải vào cua gắt thì cần tăng chỉ số này lên và hạ thấp chiều cao của khoảng gầm sáng giúp kéo dài khoảng cách từ trọng tâm xe tới các trục bánh xe.

Khi thiết kế như vậy sẽ làm tăng khả năng chống lật hiệu quả khi tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột. Thiết kế này thường dành cho những xe đua ở tốc độ cao để đảm bảo mức cản gió thấp nhất.



Về dáng xe: những mẫu xe có chiều dài cơ sở càng lớn so với  kích thước tổng thể thì sẽ có không gian khoang nội thất rộng rãi hơn.

Tuy nhiên điều này cũng làm cho thiết kế ngoại thất không có sự bắt mắt và khả năng vận hành cũng kém đi. Với các mẫu xe cỡ nhỏ vận hành trong vùng đô thị thì sẽ có 2 trục kéo dài và áp sát phần cản sau một cách tối đa.

Còn với các mẫu sedan thì thường thoải mái về kích thước tổng thể nên mang đến một cái nhìn khá thu hút và cân xứng.



Một ví dụ điển hình như mẫu xe Toyota Camry có kích thước tổng thể về chiều dài cơ sở là 2775 / 4850 mm đạt tỷ lệ 57,22. Còn mẫu xe Kia Morning là 2385 / 3595 mm đạt 66,34%.

Như vậy có thể thấy đây là một yếu tố có ý nghĩa hết sức quan trọng ảnh hưởng rất nhiều đến việc vận hành và di chuyển của một chiếc xe.

Chính vì thế khách hàng nên cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng các thông số của xe có phù hợp với mục đích mà mình sử dụng hay không và lựa chọn một cách cẩn trọng mẫu xe ưng ý nhất cho mình.



Tổng kết


Trên đây là một vài thông tin cơ bản về để mọi người nắm rõ về các thông số và cách lựa chọn một mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Chúng tôi luôn đặt quyền lợi của khách hàng làm ưu tiên cho sự phát triển và luôn mong muốn khách hàng có những lựa chọn sản phẩm tốt nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tận tình và nhận những lời khuyên hữu ích nhất.